GẠO LỨT VÀ GẠO HUYẾT RỒNG CÓ GÌ KHÁC NHAU?

GẠO LỨT VÀ GẠO HUYẾT RỒNG CÓ GÌ KHÁC NHAU?

Gạo lứt và gạo huyết rồng là hai loại gạo thường hay nhầm lẫn với nhau do có sự tương đồng về màu sắc của những hạt gạo. Mặc dù hơi giống nhau nhưng hàm lượng dinh dưỡng và công dụng của chúng lại khác nhau khá nhiều. Vậy chúng có gì khác nhau? Cùng tìm hiểu ngay chia sẻ bên dưới của SẤY NGON!


1. Nguồn gốc của gạo lứt và gạo huyết rồng

Gạo lứt có nguồn gốc từ tất cả các loại gạo thông thường nhưng được xay sơ, chỉ vừa mới bóc đi lớp vỏ trấu. Loại gạo này vẫn còn lớp cám bao bọc bên ngoài nên có màu nâu. Bẻ đôi hạt gạo thấy lõi trắng bên trong, nếu giã sạch lớp cám này sẽ cho ra gạo trắng. Loại chúng ta ăn hằng ngày.

Gạo huyết rồng thuộc giống lúa sạ được trồng ở vùng nước ngập sâu. Loại gạo này chứa nhiều protein, sắt, vitamin (nhất là vitamin B1), canxi, kali… Vì vậy nó được coi là thực phẩm lý tưởng để bồi bổ cơ thể. Gạo huyết rồng thích hợp cho những người cần phục hồi sức khỏe, người già, trẻ em, phụ nữ….

2. Màu sắc đặc trưng

Gạo huyết rồng có hạt mẩy, có màu đỏ nâu khi bẻ đôi hạt gạo bên trong vẫn còn màu đỏ. Gạo khi nấu thành cơm rất thơm và ngậy. Cơm gạo huyết rồng khi ăn có vị bùi càng nhai càng có vị ngọt và béo.

Gạo lứt có màu nâu do vẫn còn lớp cám bao bên ngoài, nếu bẻ đôi hạt gạo lứt bạn sẽ thấy lõi trắng bên trong. Nếu gạo này đem giã sạch lớp cám sẽ cho gạo trắng, chính là loại gạo được nấu thành cơm mà chúng ta vẫn dùng hằng ngày.

3. Giá trị dinh dưỡng của gạo lứt và gạo huyết rồng

Gạo huyết rồng chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Như tinh bột, chất đạm, chất béo, chất xơ, các acid, các loại vitamin B1, B2, B5, B6,...và các acid như paraaminobenzoic (PABA), Folic (vitamin M), phytic cùng các nguyên tố vi lượng: calci, sắt, magie, selen, glutathione (GSH), kali, natri.

Gạo lứt còn giữ lại lớp cám chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như vitamin E, B1, B3, B6, Mg, Mn, chất xơ, chất sắt. Không giống ở loại gạo trắng, sau quá trình xay kỹ sẽ mất đi rất nhiều chất dinh dưỡng. Như là: 67% vitamin B3, 80% vitamin B1, 90% vitamin B6, 50% Mn và hầu hết chất xơ.

✅✅✅ Xem đầy đủ bài viết tại đây



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Top 6 món ăn giảm cân nhanh và ngon mỗi ngày cho chị em

Cách ăn uống và luyện tập giúp body săn chắc

Thực đơn giảm cân cho nam hiệu quả ngay tại nhà